ภาพส่วนประกอบของร่างกาย

เรียนศัพท์อังกฤษ จาก Human Organs

Liver ตับ ทำหน้าที่กรองของเสีย สารพิษ สร้างน้ำดีย่อยอาหารประเภทไขมัน เก็บสำรองอาหาร สร้างวิตามิน และองค์ประกอบในการแข็งตัวของเลือด

Gall Bladder ถุงน้ำดี ทำหน้าที่ เก็บกักน้ำดี เชื่อมต่อกับลำไส้เล็กส่วนต้น และมีหูรูดปิด เปิด จะเปิดให้น้ำดีเข้าไปที่ลำไส้เล็กเมื่อมีการย่อยอาหาร

Cerebrum สมองใหญ่ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ความสามารถต่างๆ เป็นศูนย์การทำงานของกล้ามเนื้อ การพูด การมองเห็น การดมกลิ่น การชิมรส มีสองส่วน คือซีกซ้าย และซีกขวา

Cerebellum  สมองน้อย ควบคุมระบบกล้ามเนื้อให้สัมพันธ์กันและควบคุมการทรงตัวของร่างกาย

Lung ปอด ทำหน้าที่นำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากเลือด และนำออกซิเจนเข้าไปยังเลือด เพื่อนำไปใช้ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

Trachea หลอดลม ทำหน้าที่ นำอากาศเข้าสู่ปอด และนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากปอด

อ่านเรื่องเกี่ยวกับการทำงานของ ตับ โรคที่เกี่ยวกับตับ โดยละเอียด คลิกที่นี่ 

Liver and its crucial function

Pericardium เยื่อหุ้มหัวใจ ทำหน้าที่ห่อหุ้มหัวใจ มีสองชั้นและมีความแข็งแรง คือ ชั้นนอก และชั้นใน มีของเหลวบรรจุอยู่ระหว่างชั้นทั้งสอง เพื่อป้องกันหัวใจจากอาการช็อค และอาการกระตุก

Heart หัวใจ ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ทำหน้าที่ คลายตัวและหดตัวเป็นจังหวะ หัวใจของสัตว์มีกระดูกสันหลัง จะมีกล้ามเนื้อหัวใจ และเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน โดยกล้ามเนื้อหัวใจจะไม่อยู่ภายใต้อำนาจของจิตใจ และสามารถกระตุ้นการทำงานได้ด้วยตัวเอง โดยใช้ระบบนำไฟฟ้าภายในผนังของหัวใจ

Ureter ท่อไต มีหน้าที่ลำเลียงปัสสาวะจากไตเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะ

Kidney ไต การขับของเสียออกจากร่างกาย ที่มาจากจากกระบวนการการสร้าง และสลายอาหารให้เป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการดำรงชีวิต (เมแทบอลิซึม)  รักษาสมดุลของแร่ธาตุในร่างกาย อิเล็กโทรไลต์ กรด–เบส และกำกับความดันเลือด ไตทำหน้าที่กรองเลือดนำของเสียที่ละลายได้ในน้ำออก ซึ่งจะถูกส่งไปยังกระเพาะปัสสาวะ ในการผลิตปัสสาวะ ไตขับของเสีย เช่น ยูเรียและแอมโมเนียม และยังทำหน้าที่ดูดน้ำ กลูโคสและกรดอะมิโนกลับ และไตมีหน้าที่อีกประการหนึ่งคือผลิตฮอร์โมน บางชนิดด้วย

Small intestine ลำไส้เล็ก หน้าที่ย่อยอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน แบ่งออกเป็นสามส่วน คือส่วนต้น ส่วนกลาง และส่วนปลาย โดยที่ลำไส้เล็กส่วนต้นเป็นส่วนที่มีรูเปิดร่วมจากตับอ่อนและตับ, มีต่อมสร้างน้ำย่อย, ต่อมสร้างเมือก และมีการย่อยอาหารมากที่สุด

Colon (Large Intestine) ลำไส้ใหญ่ ทำหน้าที่รับกากอาหารจากลำไส้เล็ก และดูดซึมน้ำ และวิตามินบี12 และขับกากอาหารเข้าสู่ลำไส้ตรง(Rectum) ซึ่งจะเกิดความรู้สึกอยากถ่ายเมื่อกากอาหารเคลื่อนตัวเข้าสู่ลำไส้ส่วนนี้

อ้างอิงจาก สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน และ wikipedia

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Scroll to Top